GIỖ TỔ NGÀNH GỖ NGÀY NÀO NĂM MẬU TUẤT (2018) CHÍNH XÁC NHẤT?

 
Giỗ Tổ ngành gỗ là ngày lễ được tổ chức nhằm tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân, những người đã khai sáng và truyền bá rộng rãi ngành mộc. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường gỗ thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn” đối với bậc thầy trong nghề.
 
Ngày giỗ Tổ nghề gỗ được diễn ra trong 2 đợt trong năm là ngày 13 tháng 6 và ngày 20 tháng 12 Âm lịch. Vào những ngày này, những người thợ mộc dù lớn hay nhỏ đều lên dâng nén hương để tưởng nhớ đến tổ nghề.
 
Mâm cúng Tổ nghề mộc dùng để dâng lên tổ sư, người ta thường chuẩn bị những lễ vật sau:
- Trái cây ngũ quả.
- Nhang, đèn cây, trà, rượu, nước.
- Bình hoa tươi, bánh kẹo, chè xôi (mỗi loại 5 phần).
- Giấy cúng, vàng bạc.
- Bộ tam sên bao gồm: 1 quả trứng, 1 miếng thịt lơn luộc, 1 con cua hoặc 3-5 con tôm.
- Gà trống tơ luộn, chéo cánh đẹp.
- Heo quay, bánh hỏi.
 
Đây là một số lễ vật cơ bản nhất cần phải có trong ngày cúng giỗ Tổ nghề gỗ. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên đến cơ sở cung cấp gỗ nguyên liệu nhập khẩu uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
 

TRUYỀN THUYẾT VỀ LỊCH SỬ NGÀY GIỖ TỔ NGHỀ MỘC

 
Thời chúa Trịnh, có chàng trai chỉ mới 18 tuổi nhưng lại có một tay nghề làm mộc nổi tiếng khắp xứ Bắc. Chàng trai này được Chúa mời vào cung và giao cho nhiệm vụ chạm trổ chiếc ngai vàng. Tuy nhiên, hoàn thành xong chàng tai lại bị tống giam vào ngục tối vì tội ngủ quên trên ngai vàng. 
 
Sau khi Chúa băng hà, bà Chúa lên thống trị mọi quyền hành. Vào một dịp bà Chúa thấy ngai vàng chạm trổ quá xuất sắc. Bà ra lệnh cho chàng trai rằng phải chạm trổ được bức Phật bà phải nhìn được trăm nẻo khổ đâu, khốn khó, gian ác để có thể cứu giúp hay trừng phạt những kẻ ác trên thế gian.
 
Sau khi nghe bà Chúa đưa ra yêu cầu như vậy, chàng trai thấy khỏ hiểu và trả lời rằng: “Thưa Bà, nếu là vật nhìn thấy được thì hạ thần sẽ chạm trổ được. Nhưng thứ Bà yêu không thể chạm đúng được vì hạ thần không thể thấy được”.
 
Bà Chúa tức giận và giam cầm chàng trai trẻ và nói đến khi nào làm được bức tượng như thế mới thả ra. Xung quanh nhà giam là hàng trăm vị Tăng đọc kinh gõ mõ suốt ngày đêm, sau một thời gian, chàng trai bị mờ mắt, tai ù.
 
Không thể chịu đựng cảnh này, chàng trai – có tên là Nguyễn Công Nghệ đã bắt tay vào làm ngày làm  đêm, làm miệt mài liên tục không ngừng nghỉ. 
 
Vào một ngày của ba năm sau, bà Chúa đi kiểm tra nơi làm việc của chàng trai và thấy một luồn sáng phát ra, bức tượng đã được hoàn thành từ tâm con người. Bức tượng Phật bà với 1 đầu, 4 mặt, nghìn tay, trên mỗi bàn tay là một con mắt.
 
Không ai hiểu được ý nghĩa tâm linh của bức tượng, bà Chúa cũng tức giận cho người đi tìm tác giả để lấy lời giải thích. Nhưng thật không may, ông Nguyễn Công Nghệ đã rơi xuống xuối và bị cuốn trôi vì mờ mắt sau nhiều năm bị giam cầm.
 
Về sau, mọi người mới hiểu được ý nghĩa cũng như cái tâm ông tổ Công Nghệ đặt vào bức tượng. Cũng từ đó, tên ông đã đi vào lịch sử ngành gỗ và cũng chính là ông tổ của nghề mà mọi người luôn tưởng nhớ và kính trọng.
 
Ngoài ra, ở một số nơi khác mọi người lại thờ tổ sư nghề gỗ là ông Lỗ Ban. Theo truyền thuyết của Trung Quốc, ông chính là người có công chế tạo ra con diều bằng gỗ có thể chở 1 người dò thám tình hình địch, chế tạo ra cưa đục để làm nhà cửa,...
 
Những thông tin này chắc chắn đã giải đáp được thắc mắc giỗ Tổ ngành gỗ ngày nào năm Mậu Tuất (2018) rồi phải không? Kết nối với gỗ Phương Nam để biết thêm thông tin chi tiết hơn, ví dụ như bài cúng Tổ nghề mộc bạn nhé!